Thứ Hai, 15 tháng 4, 2013

Bún riêu chay – Andrew

Bài này do Andrew gởi đến. Andrew nghiên cứu công thức bún riêu mặn rồi chế lại thành chay, rất là hay. Cám ơn Andrew thật nhiều. Vậy là mình có thêm 1 kiểu nấu bún riêu chay đặc sắc nữa.

bun-rieu-chay

1. Cà rốt, củ sắn, su su, củ cải, v..v... cắt nhỏ nấu lấy nước lèo.

2. Cà chua rửa sạch, bổ múi cau. Hành khô lột bỏ vỏ, băm nhỏ. Hành hoa nhặt bỏ rễ và lá già, rửa sạch, thái nhỏ.

3. Ốc đậu mua về để ra giá, dùng một cái muỗng khác đè xuống cho nát ra. (Ốc đậu để vào nồi nước lèọ, khi nước sôi đậu sẽ nổi lên như riêu cua.) Nếu không mua được ốc đậu, thì mua extra soft tofu và soft tofu, riêu cũng nổi lên ngon lắm. Nếu dùng soft tofu and extra soft tofu thì  nên  bóp nhỏ hai loại này, rồi bỏ vô máy xay,  cho thêm một chút tương cự đà cho có mùi mắm, xay khoảng 2 phút. Đổ ra tô.  Tôm chay và cua chay cũng xay nhỏ

extra soft tofu

soft tofu

4. Phi thơm hành khô, bỏ cua tôm chay vô xào, cho 1 chút tomato paste, để cho màu đỏ đẹp, đảo đều. Sau đó cho tiếp 1/2 chỗ cà chua vào xào cho đến khi cà chua chín mềm thì dùng thìa tán nhuyễn, gắp bỏ vỏ cà chua ra.Xong cho đậu hũ xay vào, cho một muỗng rưỡi canh bột mì vào cho nó kết tinh dính riêu lại với nhau, nếu muốn riêu cứng thì cho bột mì nhiều một chút, còn muốn riêu mềm thì bỏ ít bột mì lại. Lấy muỗng múc từng muỗng đổ vô nồi riêu, riêu sẽ nổi lên từng mảng rất đẹp.

5. Đổ dầu vào nồi, phi boa rô cho thơm, xong bỏ phần cà chua còn lại vô xào, rồi bỏ nước lèo vào nấu sôi, nêm nếm cho vừa ăn .

6. Cho riêu cua đã xào vào nồi, đun ở mức lửa vừa phải. Dùng đũa khuấy đều cho đến khi thấy riêu cua bắt đầu nổi lăn tăn thì không quấy nữa.- Khi nước sôi, riêu cua bám thành tảng thì hạ lửa ở mức nhỏ nhất đun thêm một chút nữa, rồi dùng muôi thủng vớt riêu cua ra một cái đĩa.

7. Đậu hũ đem thái thành những miếng nhỏ vừa ăn rồi rán vàng hai mặt, cho đậu hũ chiên vào nồi nước lèo, và cuối cùng để dầu điều màụ vào cho có màu sắc đẹp, nêm nếm thêm  bột nêm chay, hay 1 cục gia vị nấu bún riêu chay vào nồi nước lèo cho vừa miệng rồi tắt bếp.

8. Cho bún vào tô, xếp riêu cua, đậu hũ, giá, rau muống chẻ... lên trên bún rồi chan nước dùng vào và thưởng thức ngay khi còn đang nóng nhé.

Ăn bún riêu cua kèm với các loại rau sống, chanh, tương ớt. Khi ăn, nếu thích thì cho thêm chừng chút xíu tuơng Cự đà vô tô bún cho bốc mùi mắm, đúng hương vị của bún riêu.

rau thom

Andrew

Nguồn tham khảo: http://camnangsong.vn/3-mon-bun-ngon-don-tuan-moi/1602/9899#sthash.5WCB3yhu.dpuf

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét