Chủ Nhật, 20 tháng 4, 2014

Bún mắm thái chay - Kim

bunmamchay

Nguyên liệu

- Tàu hũ kỵ chiên xong bóp nhỏ đừng nát quá
- Đậu hủ xắt mỏng chiên vàng rồi cắt sợi nhỏ mịn như cây tăm
- Thơm, gọt vỏ, khoét mắt, chẻ dọc làm tám, gọt bỏ lỏi rồi cắt ngang lại thành lát mỏng, sau đó thái sợi, trải lên mâm phơi ra nắng cho héo.
- Cà rốt gọt vỏ, bào sợi, rắc muối cho ra nước, sau đó dùng dụng cụ ép bún để ép cho thật ráo nước, rồi đem phơi cho cà rốt thật khô ráo. 
- Đu đủ xanh cũng gọt vỏ, bào sợi, rắc muối, ép ráo nước rồi phơi khô ráo.
- Dưa leo rửa  sạch cắt làm đôi, xong lấy muỗng cạo ruột ở trong, sau đó cắt nhỏ ra đem phơi nắng hoặc bỏ vô oven cho nó hơi khô.
- Củ cải muối mua loại bào sẵn, rửa nước thật sạch, ngâm  vô nứơc 10 phút, rửa lại khi nào thấy củ cải trắng là được, vắt cho ráo nước (làm thế này chúng ta thấy bớt mặn)
- Boa rô băm nhuyễn
- 1 hũ chao đỏ (dùng chao này là để có vị chao, mắm thái chay phải cần có chao mới đậm đà và để tạo màu nâu đỏ  và có vị béo cho món ăn.)

Cách làm

- Cho tí xíu dầu vào chảo, dầu nóng cho boa rô vào, sau khi boa rô đã thơm thì cho khóm vào, đảo đều.sên cho khóm ra bớt nước, cho 1-2 muỗng canh đường, 1/2 muỗng cà phê muối sên lên , nấu cho tới khi cạn nước,sên sao thành giống như mứt khóm vậy.
- Cho nồi nhỏ cho 1 chút dầu ăn vào, cho boa rô vào khử boa rô cho thơm , cho chao vào tán cho nát ra, cho 2 muỗng canh đường , sao cho chao hơi mặn mặn ngọt ngọt 1 chút,đảo đều ,khi chao sền sệt thì tắt lửa.để nguội (tùy theo khẩu vị nêm nếm của mỗi người mà gia giảm).
- Cho cà rốt, đu đủ, dưa leo, đậu hũ chiên xắt sợi, củ cải muối, khóm  .... cho 2 muỗng canh thính vào và đeo găng tay vào trộn cho nó đều với nhau, sau đó rưới từ từ nước tương chao vào và dùng tay trộn. Mục đích là cho nó đều với nhau thì nó mới ngon được. Nếu thấy mặn  thì có thể nấu ít nước đường rưới thêm chứ đừng cho thêm đường vào nhe, nó làm mắm ra nước đó.
- Rắc  thính vào trộn cho đều để sợi mắm thái tơi, rời.  (thính làm cho mắm không bị chảy nước)

bunmamchay2

- Cho vào hủ thủy tinh sạch, lèn chặt cho bằng mặt đậy nắp lại. Có thể cất để dành rất lâu trong tủ lạnh.
- Món này ăn với cơm hoặc ăn chung với bún, rau sống ...

Chúc các bạn làm bún mắm thái chay thành công.

Kim

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét